Kinh nguyệt sau sinh sẽ như thế nào?

Sau sinh nở, cơ thể nữ giới sẽ có nhiều biến đổi quan trọng cả về tâm lý và sinh lý. Một trong những vấn đề mà chị em quan tâm đó là vấn đề kinh nguyệt sau sinh sẽ như thế nào? Để giải quyết vấn đề này, các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ cho các bạn một số những thông tin về các vấn đề của kinh nguyệt sau sinh.

f:id:dienkimt:20161116114109j:plain

Sinh con là dấu mốc quan trọng của người phụ nữ nhưng nó cũng đánh dấu sự chuyển biến rất lớn về mặt sinh lý. Đa số chị em sau khi sinh, cơ thể sẽ có những biến đổi nhất định, đặc biệt là về vấn đề rối loạn kinh nguyệt. Đây cũng là nỗi lo lắng và băn khoăn của rất nhiều chị em. Dưới đây là một số những vấn đề mà chị em rất quan tâm về kinh nguyệt sau sinh như thế nào?

Sau sinh bao lâu thì kinh nguyệt trở lại.

Thời điểm bao lâu kinh nguyệt trở lại sau sinh cũng là một trong những vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Về vấn đề này, thật khó để có câu trả lời chính xác về thời điểm nào thì nguyệt san xuất hiện trở lại ở phụ nữ sau sinh. Bởi vì kinh nguyệt trở lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau:

  • Cơ địa của từng người: sức khỏe là yếu tố quyết định đến sự trở lại của kinh nguyệt. Ở những người có sức đề kháng tốt, sức khỏe tốt thì kinh nguyệt sẽ trở lại sớm hơn so với người có sức khỏe kém.
  • Phụ thuộc vào vấn đề cho con bú hoặc không cho con bú: nếu nữ giới cho con bú hoàn toàn thì kinh nguyệt thường xuất hiện sau tháng thứ 6 hoặc muộn hơn. Ngược lại nếu bạn không cho con bú hoặc cho con bú không hoàn toàn thì kinh nguyệt sẽ trở lại sớm hơn, khoảng từ 3 – 6 tuần sau khi sinh.
  • Do hoàn cảnh, môi trường sống: nếu hoàn cảnh sống không tốt, thường xuyên bị áp lực về mặt tâm lý cũng sẽ ảnh hưởng đến sự trở lại của kinh nguyệt sau sinh.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh.

Sau khi sinh nở, thường chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ bị xáo trộn. Có rất ít những nữ giới có được chu kỳ giống như trước khi sinh nở, thậm chí là khác hoàn toàn so với trước khi mang thai. Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng thường gặp, mà chị em có thể thấy xuất hiện các biểu hiện dưới đây:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định: chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài hoặc rút ngắn lại, tùy thuộc vào từng người.
  • Có thể xuất hiện tình trạng kinh nguyệt ra ít hoặc rong kinh kéo dài sau khi sinh.
  • Kinh nguyệt có thể có màu sắc khác thường, kinh nguyệt có màu sẫm, đen, vón cục hoặc mùi hôi khó chịu.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này đó là do sau khi sinh xong nội tiết sinh dục sẽ có thay đổi rất lớn dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Phụ nữ sau khi sinh chức năng bài tiết của thần kinh bị thất thường hoặc do các cơ quan bị sinh bệnh, dùng thuốc không đúng cách cũng gây ảnh hưởng, đều có thể gây ra kinh nguyệt không đều sau khi sinh. Phụ nữ sau khi sinh nở cơ quan sinh dục rất dễ mắc phải các triệu chứng viêm, khối u hay các yếu tố bệnh lý khác ảnh hưởng đến kinh nguyệt không đều , khi thấy xuất hiện các biểu hiện lạ trong cơ thể cũng như hành kinh nên kịp thời đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị.

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về kinh nguyệt sau sinh như thế nào sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình.