Chậm kinh nguyệt - Nguyên nhân và cách khắc phục

Chậm kinh nguyệt là hiện tượng khá phổ biến ở chị em phụ nữ, đặc biệt là những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Nếu hiện tượng chậm kinh kéo dài không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em sau này. Tìm hiểu và nắm rõ những kiến thức về hiện tượng chậm kinh nguyệt sẽ giúp chị em có thể bảo vệ được sức khỏe sinh sản của mình một cách tốt nhất. Để giúp chị em có thêm kiến thức về hiện tượng chậm kinh, bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin có liên quan đến hiện tượng chậm kinh.

Hiện tượng chậm kinh

Chậm kinh là hiện tượng khi đến ngày hành kinh mà chị em vẫn không thấy “nguyệt san” xuất hiện. Chu kỳ kinh nguyệt của chị em thường kéo dài từ 28 – 30 ngày nhưng đa phần chị em đều có chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn như vậy.  Nếu kinh nguyệt đến chậm hơn so với kỳ kinh bình thường thì đó được gọi là hiện tượng chậm kinh.

Hiện tượng chậm kinh khiến chị em cảm thấy lo lắng, bất an, từ đó gây ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt hàng ngày. Nghiêm trọng hơn, hiện tượng này còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. Do vậy, tìm hiểu về hiện tượng chậm kinh là việc làm cần thiết giúp chị em có biện pháp điều trị kịp thời nếu không may mắc phải.

Nguyên nhân gây chậm kinh

Hiện tượng chậm kinh có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một số nguyên nhân chậm kinh có thể kể đến như:

  • Do mang thai: Đây có lẽ là nguyên nhân mà nhiều người nghĩ đến khi bị chậm kinh. Nếu chị em bị chậm kinh trên 7 ngày kèm theo những biểu hiện khác như buồn nôn, đau ngực… thì khả năng mang thai là rất cao. Chị em có thể sử dụng que thử thai hoặc đi siêu âm để có kết quả chính xác nhất nhất.

  • Do mất cân bằng nội tiết tố: Các bạn gái ở tuổi  dậy thì nội tiết tố vẫn chưa ổn định nên chu kỳ kinh nguyệt thường bị rối loạn và chậm kinh là một trong những biểu hiện đó. Tương tự đối với những chị em tuổi tiền mãn kinh nội tiết tố cũng bị mất cân bằng.

  • Do tác dụng phụ của thuốc: Khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai… chị em có thể bị rối loạn kinh nguyệt, trong đó có hiện tượng chậm kinh.

  • Do thể trạng yếu: Sức khỏe yếu, cơ thể mệt mỏi, suy nhược do làm việc quá sức hoặc ốm, sốt cộng thêm tâm lý căng thẳng, thường xuyên thức khuya hay sử dụng các chất kích thích… sẽ làm thay đổi lượng hormone, từ đó gây ra hiện tượng chậm kinh.

  • Chậm kinh do mắc bệnh phụ khoa: Hiện tượng chậm kinh cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó như đa nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung…

  • Chị em cũng có thể bị chậm kinh sau khi sinh hoặc khi nạo phá thai: Phụ nữ sau khi sinh có thể bị chậm kinh vài tháng, còn đối với phụ nữ nạo phá thai thì khoảng thời gian này sẽ kéo dài hơn.

Có thể bạn cần: Kinh nguyệt sau sinh sẽ như thế nào

Cách khắc phục hiện tượng chậm kinh nguyệt

Để khắc phục hiện tượng chậm kinh nguyệt, các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà khuyên chị em nên chú ý một số điều sau:

  • Đầu tiên, chị em cần phải giữ cho mình một tâm lý ổn định, lạc quan, không nên suy nghĩ quá nhiều.

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng bởi thiếu dinh dưỡng cũng là một yếu tố khiến cho nội tiết tố bị rối loạn. Chị em nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nhiều thịt, cá, rau xanh, hoa quả… đồng thời, hạn chế ăn những đồ có chứa nhiều dầu mỡ hay những loại đồ uống có chứa chất kích thích…

  • Chị em cũng nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, không nên làm việc quá sức và thức quá khuya…

  • Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và không được thụt rửa âm đạo.

  • Khi bị chậm kinh kéo dài, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng trường hợp cụ thể.

  • Khuyến cáo: Chậm kinh nguyệt nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như khó thụ thai, làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Do vậy, nếu bạn đang bị chậm kinh thì hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa giới thiệu trên đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về hiện tượng chậm kinh nguyệt, để từ đó biết cách khắc phục hiệu quả nếu chẳng may mắc phải. Mọi ý kiến thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 để được tư vấn chi tiết hơn.